Trong kì trước, chúng ta đã đi tìm hiểu về lịch sử, khái niệm phân loại và vai trò của ngành hoạt hình 3D. Trong kì này, hãy cùng Green Academy tiếp tục khám phá một ngày làm việc của 3D Animator và các giai đoạn chính trong quá trình sản xuất hoạt hình 3D. Ngoài ra, học viện cũng sẽ bật mí cho bạn những triển vọng nghề nghiệp trong ngành hoạt hình 3D.
Có ba giai đoạn chính trong quá trình sản xuất chương trình hoạt hình 3D:
New Paragraph
Có hai nguồn chính để dựng modeling: sử dụng công cụ tạo mô hình 3D hoặc quét đối tượng thực rồi nhập vào máy tính để tạo mô hình.
Ở dạng cơ bản thứ nhất, một mô hình được tạo nên nhờ việc xác định các điểm hoặc đỉnh của một loạt đa giác (polygon). Thông thường, một đa giác cần có ít nhất 3 đỉnh. Một đa giác có n đỉnh được gọi là n-gon. Các đa giác này giúp xác định tính toàn vẹn tổng thể của mô hình.
Các bề mặt của những đa giác này được gọi là các mặt. Bất chấp việc máy tính đọc và hiển thị các biểu mẫu này là hình học, quá trình thực sự để tạo ra những bề mặt này không hề đơn giản. Tạo mô hình modeling chính là quá trình sử dụng công cụ để chuyển từ dạng tổng quát sang dạng chi tiết. Một số công cụ dựng mô hình khác cũng sử dụng lưới để tạo dựng mô hình.
Vật liệu (Material) và kết cấu (Texture) được thêm vào sau khi dựng mô hình. Trong đó, vật liệu cung cấp thêm thông tin về cách xử lý ánh sáng khi chiếu vào bề mặt của vật thể. Kết cấu giúp thêm màu sắc, albedo, tính năng… vào bề mặt của mô hình.
Trong giai đoạn 1 – dựng modeling, có rất nhiều điều khiển tích hợp vào mô hình, cho phép người dùng diễn hoạt các mô hình này.
Đối với mô hình động vật hoặc con người, tạo khung xương là bước cần thực hiện đầu tiên. Do việc tạo khung xương có thể hỗ trợ cho công việc gán các biến hoạt hình (Avar). Điều này cho phép các biến thể trong từng phần của cơ thể có thể được sử dụng để diễn hoạt.
Ví dụ: Nhân vật Woody trong Câu chuyện đồ chơi có 700 Avar với 100 Avar ở khuôn mặt. Trong khi đó, nhân vật Aslan trong Biên niên sử Narnia đã được sử dụng tổng cộng 1.851 Avar với hơn 700 Avar ở khuôn mặt.
Mỗi Avar riêng lẻ cung cấp cho diễn hoạt viên một bộ điều khiển. Nhờ đó, họ có thể di chuyển đối tượng. Quá trình này được gọi là keyframing.
Ngoài keyframing, vẫn còn một phương pháp khác đang trở nên phổ biến hơn chính là công nghệ bắt chuyển động - Motion Capture. Chuyển động của diễn viên được ghi lại bằng cách sử dụng điểm đánh dấu và video. Các chuyển động này sẽ được áp dụng trực tiếp vào mô hình.
Giai đoạn tạo bố cục bao gồm việc tạo các tập hợp và đặt đối tượng vào trong đó. Điều này sẽ giúp xác định các vị trí cũng như kích thước của đối tượng trong mối quan hệ tương quan lẫn nhau.
Có 2 kiểu render chính. Kiểu thứ nhất sẽ cho ra các kết quả quang thực và mô phỏng sự vận chuyển cũng như tán xạ ánh sáng. Kiểu thứ hai sẽ tạo ra kết xuất phi ảnh thực bằng cách áp dụng một Artstyle. Kết quả của cả 2 kiểu render này đều yêu cầu trình chiếu 3D và hiển thị hình ảnh 3D theo hai chiều.
Giai đoạn render nên được thực hiện bằng phần mềm chuyên dụng, trên thiết bị máy tính chuyên dụng. Do công đoạn render yêu cầu nhiều yếu tố liên quan đến cấu hình máy, lưu trữ, bộ nhớ, năng lượng tiêu hao,… việc sử dụng các thiết bị chuyên nghiệp sẽ giúp rút ngắn thời gian thực hiện. Thay vì mất đến 300 giờ trên máy tính không chuyên, bạn chỉ cần tốn khoảng một buổi chiều nếu sử dụng các thiết bị chuyên nghiệp.
New Paragraph
Quá trình render trong công việc diễn hoạt 3D có thể thực hiện ngay trong phần mềm dựng modeling chuyên nghiệp (nếu các phần mềm này tích hợp tính năng render). Tất nhiên, giới Animation cũng có những phần mềm render chuyên biệt.
Những công việc hàng ngày của chuyên gia diễn hoạt 3D sẽ tùy thuộc vào vị trí và loại công việc mà bạn đang phụ trách. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào quy mô công ty. Một số công ty với quy mô lớn thường thuê nhiều 3D Animator cùng làm việc trên một mô hình. Họ sẽ tập trung chuyên biệt vào một nhiệm vụ cụ thể nhằm mang lại kết quả tốt nhất, hoàn thành trong khoảng thời gian ngắn nhất. Trong khi đó, những công ty có quy mô nhỏ thường thuê một người cùng lúc phụ trách nhiều nhiệm vụ khác nhau. Và, dù 3D Animator ở những vị trí nào đi chăng nữa, công việc chính của họ vẫn bao gồm các công đoạn sau:
Cũng giống như những diễn hoạt viên khác, bước đầu tiên khi họ nhận nhiệm vụ này chính là nghiên cứu các từ khóa quan trọng. Các chuyên gia diễn hoạt của Disney đã dành thời gian đến các khu bảo tồn động vật hoang dã nhằm nghiên cứu hành vi và đặc điểm chuyển động của từng loài động vật đó. Tiếp theo, họ quyết định những tư thế chính của đối tượng cần nghiên cứu và lưu lại những tư thế đó. Họ cũng cần lựa chọn IK hoặc Fk làm kỹ thuật chính để di chuyển khung xương nhằm tạo ra các hoạt ảnh. Các tư thế chính bao gồm: tư thế bắt đầu, tư thế giữa và tư thế kết thúc. Sau khi những tư thế này được đặt đúng vị trí, Animator sẽ nhận được phản hồi từ quản lý của họ để tiếp tục hoàn thiện hoặc kết thúc quy trình làm việc.
New Paragraph
Hoạt hình 3D là một ngành khá mới ở Việt Nam. Tuy vậy, điều này không đồng nghĩa những cơ hội nghề nghiệp bị hạn chế với các diễn hoạt viên 3D. Ngược lại, đây lại là một ngành “siêu khát” nhân lực có trình độ. Lý do chính là ngành công nghiệp này cần đội ngũ nhân lực cực lớn và cuộc đổ bộ của các ông lớn ngành công nghiệp sản xuất trò chơi vào thị trường gia công game ở Việt Nam.
Ngành 3D Animation khát nhân lực đến nổi nhiều học viên khóa Hoạt hình 3D tại Green Academy được nhận ngay vào làm việc tại các công ty game chuyên nghiệp ngay cả khi chưa tốt nghiệp. Dưới đây là một số cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn mà bạn có thể theo đuổi sau khi tốt nghiệp lớp hoạt hình 3D:
Tại Mỹ, mức lương trung bình của 3D Animator đang rơi vào khoảng 67.122 USD/ năm (theo Glassdoor). Mức lương này dao động từ 40.000 USD đến 113.000 USD, tùy thuộc vào kinh nghiệm, kiến thức, vị trí, ngành nghề.
Theo Jobsgo, mức lương trung bình của 3D Animator tại Việt Nam là 16 triệu đồng/ tháng. Trong đó, mức lương phổ biến vào khoảng từ 11 đến 23 triệu. Đây là một mức lương khá cao so với mặt bằng chung hiện nay.
New Paragraph
3D Animation không phải là một ngành phổ biến và được đào tạo đại trà. Vậy nên, nhiều người sẽ phân vân không biết nên bắt đầu từ đâu hay phải mất bao lâu để có thể theo đuổi ngành này. Trên thực tế, bạn có thể tự học rồi xin vào các công ty game outsource ở vị trí thực tập sinh. Tuy nhiên, việc tự học thường mất khá nhiều thời gian, công sức cũng như tiền bạc để mua các trang thiết bị chuyên nghiệp.
Nếu bạn cảm thấy việc tự học quá khó, Green Academy có một giải pháp khách cho bạn. Đó chính là khóa học Hoạt hình 3D tại Green Academy. Chỉ sau 8 tháng, khóa học này sẽ giúp bạn:
Đặc biệt, học viện Green Academy đã liên kết với các công ty game Outsource lớn, nhỏ tại TP Hồ Chí Minh. Học viên không cần lo lắng về vấn đề công việc vì Green Academy sẽ hỗ trợ đầu ra cho bạn.
New Paragraph
MỌI NGƯỜI ĐANG QUAN TÂM
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Chi Nhánh 3:
Số 201 Trường Chinh, Phường Khương Mai, Quận Thanh Xuân, Tp.Hà Nội