Không chỉ phổ biến ở nhiều quốc gia phát triển, những năm gần đây, ngàng công nghiệp sản xuất game 3D cũng bắt đầu phát triển mạnh ở Việt Nam. Hiện nay, khá nhiều bạn trẻ đang theo đuổi ngành này. Nhằm giúp mọi người “bỏ túi” những bí kíp dựng modeling của các họa sĩ game 3D hàng đầu, trong kì này, Green Academy sẽ giới thiệu cho bạn 11 tựa sách gối đầu của Họa sĩ game 3D.
Ngành công nghiệp sản xuất game 3D và hoạt hình không thể tồn tại nếu thiếu đi sự đóng góp của giới họa sĩ game 3D – những người sáng tạo nên các mô hình kỹ thuật số cho phim/ trò chơi và thể hiện nó trong không gian 3 chiều. Các mô hình kỹ thuật số này thể hiện một thế giới huyền ảo đa chiều với những chủ thể khác nhau như: con người, sinh vật, phương tiện di chuyển, nhà cửa, yếu tố tự nhiên (đất, lửa, nước…).
Có thể nói, thành công của trò chơi hoặc phim hoạt hình có sự đóng góp không nhỏ của các mô hình này. Thế nhưng, việc tạo ra các mô hình này lại không phải là điều dễ dàng.
Vậy, họa sĩ game 3D, 3D modeler có những bí quyết nào để tạo nên các mô hình này? Có lẽ bạn sẽ tìm thấy lời giải cho câu hỏi này trong 11 tựa sách gối đầu của họa sĩ game 3D mà Green Academy sẽ giới thiệu bên dưới:
Digital Modeling của William Vaughan là một trong những cuốn sách cơ bản và được tìm kiếm nhiều nhất khi mọi người bắt đầu bước chân vào ngành 3D Modeling. Nội dung chính của quyển sách là những nguyên tắc cơ bản trong quá trình dựng mô hình 3D cùng môi trường sáng tạo của các họa sĩ game 3D (hay 3D modeler).
Chỉ trong khoảng 430 trang, Digital Modeling sẽ đưa bạn đi từ những hiểu biết cơ bản như kỹ thuật tạo Polygon (đa giác), xử lý các bề mặt cứng hoặc bề mặt hữu cơ… cho đến phần kỹ thuật nâng cao giúp tạo mô hình 3D hoàn chỉnh.
Bên cạnh kỹ năng thao tác, tác giả cũng mang đến những bài học về kỹ năng lập kế hoạch cho từng dự án, kỹ năng sắp xếp các ý tưởng một cách rõ ràng... Ngoài ra, quyển sách này còn đưa ra những nhận xét và lời khuyên dành cho mọi người trong quá trình sử dụng phần mềm 3D như Autodesk Maya, 3DS Max, Zbrush…
Xét trên tổng thể, Digital Modeling là quyển sách mà bạn nên sở hữu khi bước chân vào ngành họa sĩ game 3D. Với các bạn đang ở trình độ trung cấp, quyển sách này cũng giúp bạn đào sâu vào một số khía cạnh khá phức tạp trong ngành 3D modeling.
3D Modeling For Beginners của Danan Thilakanathan gồm 240 trang với hàng chục chương về tất cả nền tảng trong ngành điêu khắc kỹ thuật số 3D.
Các chương đầu mô tả về những công việc cơ bản trong quá trình làm việc của họa sĩ game 3D. Với những chương tiếp theo, bạn sẽ được tiếp cận với nhiều chủ đề đa dạng hơn như: đối tượng hữu cơ, nhân vật, môi trường… thông qua các bài tập nâng cao.
Có một lưu ý nhỏ trước khi đọc 3D Modeling For Beginners dành cho bạn. Chính là bạn nên học trước cách sử dụng một số phần mềm cơ bản. Bởi, vừa học lý thuyết vừa áp dụng ngay vào thực hành sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Vậy nên, trong quá trình đọc, bạn có thể ứng dụng ngay những kỹ thuật này vào các mô hình 3D modeling thực tế.
Anatomy for 3D Artists tạo sự tò mò ngay từ tiêu đề của quyển sách. Bởi, người ta không bao giờ nghĩ đến lĩnh vực giải phẫu học ( Anatomy) lại có liên quan đến mật thiết đến họa sĩ game 3D (3D Artists) để có thể viết thành một quyển sách.Thế nhưng, thực tế thì 2 lĩnh vực này lại có một mối quan hệ mật thiết: mục tiêu của Họa sĩ 3D nói chung và họa sĩ game 3D nói riêng là tạo ra các mẫu mô hình 3D giống hệt với hình ảnh thực tế. Và ngành giải phẫu học sẽ bổ sung kiến thức về cơ thể người để mô hình trở nên sống động và chân thật hơn.
Anatomy for 3D Artists bắt đầu với những hình ảnh tham chiếu 2D về cơ thể người rồi mới đi sâu vào chi tiết 3D. Bên cạnh đó, những lời khuyên bổ ích từ các Họa sĩ chuyên nghiệp như Chris Legaspi và Mario Anger cũng là một điểm nhấn góp phần tạo nên điểm đặc biệt của quyển sách này.
Xét trên góc độ tổng thể, Anatomy for 3D Artists là một trong những quyển sách nâng cao khá thú vị dành cho các họa sĩ game 3D nói riêng và những người dựng modeling nói chung. Quyển sách được nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá là kho tài nguyên giúp bạn khám phá những khía cạnh mới trong nghề nghiệp.
Andrew Gahan – tác giả của 3DS Max Modeling for Games – là người đã làm việc trong ngành công nghiệp sản xuất trò chơi trong hơn hai thập kỷ. Đồng thời, tác giả cũng là một chuyên gia sử dụng phần mềm 3DS Max thực thụ.
Với 480 trang, 3DS Max Modeling for Games cung cấp những hướng dẫn từ cơ bản đến nâng cao giúp người đọc tạo ra thế giới modeling trong game 3D. Ngoài ra, những hướng dẫn cùng với các bài tập thực hành đi kèm sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng của mình dù bạn đang ở cấp độ nào.
Với 3ds Max Modeling for Games, bạn sẽ được học về kỹ thuật tạo mô hình cho những đối tượng khác nhau. Ngoài ra, độc giả cũng sẽ được tiếp cận quy trình lập bản đồ và tạo họa thiết cho các mô hình kỹ thuật số ngay từ những bước đầu tiên.
Trong chương cuối cùng, tác giả tập trung nhiều hơn vào ngành công nghiệp trò chơi game 3D cùng một số mẹo phát triển bộ kỹ năng dành cho người mới.
3ds Max Modeling for Games là một trong những quyển sách mà bạn nên tậu cho tủ sách của mình nếu bạn muốn bắt đầu bước chân vào con đường trở thành họa sĩ game 3D chuyên nghiệp. Và, có một điều đặc biệt đó là, ngay cả khi bạn chưa bao giờ sử dụng 3DS Max, quyển sách này vẫn sẽ giúp bạn xây dựng nền tảng vững chắc. Vậy nên, đừng để tiêu đề đánh lừa bạn nha!
Trong danh sách 5 phần mềm 3D modeling tốt nhất năm 2021, phần mềm Blender nằm ở vị trí thứ 3. Và như Green Academy đã để cập trong bài viết đó, điểm đặc biệt nhất của Blender so với 4 phần mềm còn lại chính là mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí. Đây chính là điểm cộng lớn nhất của Blender, nhất là với những người vừa mới bước chân vào con đường dựng modeling cho game 3D.
Xuyên suốt Blender Master Class, Ben Simonds sẽ đưa người đọc đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác trong quá trình sử dụng Blender từ cơ bản đến nâng cao.
Và, bên cạnh giới thiệu về phần mềm, Blender Master Class cũng có vài chương giới thiệu về modeling như: texture, render, tạo khung xương, diễn hoạt….
Vậy nên, nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm mã nguồn mở để bắt đầu bước chân vào con đường modeling, Blender Master Class sẽ là một lựa chọn mà bạn không nên từ chối.
Kì sau, chúng ta sẽ tiếp tục khám phá phần 2 trong loạt chủ đề 11 tựa sách gối đầu của họa sĩ game 3D. Ngoài ra, hiện nay Green Academy cũng khai giảng khá nhiều lớp HỌA SĨ GAME 3D cho những bạn đang có mong muốn theo đuổi con đường này. Dưới đây là một vài điều đặc biệt trong lớp học này:
Và muôn vàn những điều siêu thú vị đang chờ bạn khám phá tại lớp học HỌA SĨ GAME 3D có 1 - 0 - 2 của Green Academy. Liên hệ ngay!
Fanpage: Green Academy Việt Nam
Zalo: GIT Academy Việt Nam
Website: Đăng ký ngay
TẠI ĐÂY
New Paragraph
MỌI NGƯỜI ĐANG QUAN TÂM
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Chi Nhánh 3:
Số 201 Trường Chinh, Phường Khương Mai, Quận Thanh Xuân, Tp.Hà Nội