TOP 12 XU HƯỚNG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA HÀNG ĐẦU NĂM 2022 (PHẦN 2)

Future Eyes • 11 tháng 6, 2021

Kỳ trước, chúng ta đã khám phá về 6 xu hướng đầu tiên của ngành thiết kế đồ họa trong năm 2021. Hôm nay, hãy tiếp tục khám phá tiếp 6 xu hướng còn lại là gì bạn nhé!

Xem thêm: Top 12 xu hướng thiết kế đồ họa hàng đầu năm 2022 (phần 1)

Video với nhiều văn bản

Khi dịch Covid-19 vẫn tiếp tục tàn phá thế giới, việc quay các nội dung video trở nên khó khăn hơn.

Để khắc phục những trở ngại này, các nhà làm video đã chuyển sang một dạng thức mới – sử dụng đồ họa chuyển động với các văn bản để tạo nên những đoạn video cuốn hút người xem. 

Trên thực tế, cách làm này không phải xuất hiện mới đây. Trước đó, nhiều công ty đã đăng các dạng video này trên trang mạng xã hội của mình. Nội dung của những video này cũng rất đa dạng: các video được khách hàng của họ sản xuất, video giải thích sản phẩm, những thông báo đơn giản.

Với những video này, doanh nghiệp có thể duy trì bản sắc thương hiệu của mình qua những bản màu quen thuộc, font chữ, giọng nói…. Điều này sẽ tạo ra sự thống nhất trên các kênh tiếp thị của họ.

Có thể sử dụng các bảng màu, font chữ, giọng nói quen thuộc để ghi dấu ấn bản sắc thương hiệu

Thiết kế ảo giác (Psychedelic design)

Nghệ thuật ảo giác trừu tượng bắt nguồn từ phong cách Hippie của những năm 60 thế kỉ trước. Ngoài ra, đây còn là kỹ thuật thiết kế đồ họa được bắt nguồn từ việc sử dụng các chất kích thích. Trong nhiều năm liền, khá nhiều nghệ sĩ từng coi loại hình này là nghệ thuật phá cách bởi nó cách biệt khá lớn so với nghệ thuật truyền thống. Có lẽ, chính vì những nguyên nhân này mà hầu hết các bức tranh được tạo ra theo trường phái nghệ thuật ảo giác đều mang theo những bản màu sắc khá hỗn loạn.

Nhiều người dự đoán xu hướng thiết kế ảo giác sẽ quay trở lại

Một số Designer dự đoán xu hướng thiết kế đồ họa theo nghệ thuật ảo giác sẽ quay trở lại vào năm 2021. Nó sẽ được thể hiện dưới sự trừu tượng phức tạp cùng vô số màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, việc sử dụng phong cách này cũng sẽ được trung hòa bằng tính đối xứng để tạo ra cái nhìn trật tự giữa sự hỗn loạn.

Biểu tượng (Symbol)

Để truyền tải thông tin và khơi gợi cảm xúc, sử dụng biểu tượng là một trong những phương pháp mang lại hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, biểu tượng còn mang tính phổ biến về mặt bản chất và vượt qua ranh giới của ngôn ngữ và văn hóa.

Vậy nên, sử dụng biểu tượng chính là 1 trong 12 xu hướng thiết kế năm 2022. Trong đó, các biểu tượng thời trung cổ, biểu tượng của thần thánh và các hiệu ứng hình ảnh cổ điển là một ví dụ.

Một thiết kế sử dụng biểu tượng

Màu lặng (muted color)

Màu lặng là những màu cơ bản (đỏ, vàng, xanh) hay màu thứ sinh (do hai màu cơ bản trộn lại) kết hợp cùng màu xám để giảm nhẹ sắc độ. Nằm giữa phần chuyển tiếp của bảng màu đơn sắc và đa sắc, Muted color tạo nên ấn tượng bởi sự nền nã của mình.

Bảng màu lặng

Thời kỳ của những màu sắc tươi sáng hay màu đậm đã trôi qua. Ngày nay, nhiều thương hiệu lớn đã chuyển qua sử dụng tone màu lặng. Tiêu biểu như Linkedin đã chuyển từ tone sáng qua tone màu lặng một cách chóng vánh.

Bắt đầu từ năm ngoái, màu lặng dần lên ngôi trở thành xu hướng thiết kế đồ họa. Cho đến nay và trong năm tới, xu hướng này chưa có dấu hiệu mất đi.

Ngoài ra, màu lặng khá phù hợp với những thương hiệu về sức khỏe bởi nó tạo ra sự nhẹ nhàng và chân thực hơn những màu khác.

Màu lặng cũng kết hợp khá tốt với văn bản (sáng hoặc tối). Khi sử dụng màu lặng làm background, văn bản sẽ trở nên nổi bật trên các phương tiện mạng xã hội.

Chính vì những lý do trên, tone màu lặng sẽ là xu hướng thiết kế nổi bật trong năm 2021 của ngành đồ họa.

Social slide deck

Social slide deck vẫn đang là một xu hướng nổi bật trong những năm qua. Dạng thiết kế này được sử dụng phổ biến trên các phương tiện truyền thông xã hội và tin nhắn. 

Social slide deck có thể sử dụng hiệu quả cho các công ty B2C khi tung ra các sản phẩm mới vì nó có có thể giúp doanh nghiệp truyền đi những hiệu ứng hình ảnh đơn giản.

Designer có thể sử dụng Social slide deck để sử dụng lại nội dung quan trọng nhất từ một bài đăng trên blog hoặc tóm tắt một bài báo. Social slide deck cũng khá hữu dụng khi giúp người đọc chủ động thực hiện một loạt những hành động mà không cần thiết liên kết trực tiếp.

Hiện nay, Social slide deck đang hoạt động hiệu quả và đẹp mắt nhất trên Linkedin và Instagram vì các nền tảng này đã được tích hợp những cài đặt mặc định.

Một dạng Social slide deck

Chủ nghĩa siêu thực

Chủ nghĩa siêu thực trở nên phố biến từ năm 2020 khi thế giới xuất hiện những tác phẩm khoa học viễn tưởng siêu thực với một loại virus đe dọa toàn thế giới. Và trong ngắn hạn, mọi người đều bắt đầu chấp nhận trạng thái “bình thường mới”.

Nắm bắt xu hướng này, các nhà thiết kế đồ họa đã kết hợp các đối tượng lại với nhau để tạo nên một hỗn hợp kỳ lạ và mơ hồ qua các giác quan. Mặc dù đôi khi hơi khó hiểu và rùng rợn, những hình ảnh sử dụng chủ nghĩa siêu thực vẫn có thể sử dụng một cách rời rạc nhờ tách các đối tượng đan xen giữa các đường nối.

Một thiết kế theo xu hướng chủ nghĩa siêu thực

Hiện nay, nhiều Designer đang áp dụng chủ nghĩa siêu thực vào thiết kế bìa sách, bìa album, áp phích, nhãn sản phẩm…

 Kết luận

Trên đây là dự đoán những xu hướng thiết kế hàng đầu vào năm tới. Green Academy hy vọng bạn đã có những phút giây cập nhật thông tin thú vị và bổ ích. Nhớ ghé thăm website thường xuyên để cập nhật thêm những bài viết mới bạn nhé!

Ngoài ra, Green Academy vẫn đang tiếp tục khai giảng các lớp THIẾT KẾ ĐỒ HỌA. Đây là những khóa học ngắn chỉ từ 8 tháng nhưng giúp các bạn trang bị đủ mọi thứ cần thiết kế bước chân vào ngành sáng tạo này.

Nguồn: merehead.com

New Paragraph

MỌI NGƯỜI ĐANG QUAN TÂM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Workshop: Cạnh tranh - Hướng đi nào cho nhân sự ngành nội thất
Bởi Green Academy 17 tháng 4, 2025
Vào ngày 16/04 vừa qua, Green Academy đã tổ chức thành công buổi workshop với chủ đề “Cạnh Tranh - Hướng đi nào cho nhân sự ngành Nội thất”, mang đến những chia sẻ thực tiễn và định hướng quý giá cho gần 40 bạn học viên đang theo học ngành Thiết kế Nội thất tại học viện.
30 GIỜ “LÊN Ý TƯỞNG – VẼ PHÁC THẢO – TẠO LOGO”: HỌC THIẾT KẾ TỪ SỐ 0
Bởi Green Academy 14 tháng 4, 2025
Tại Green Academy, học viên ngành Thiết kế đồ họa 2D không chỉ được học về phần mềm thiết kế hiện đại, mà còn bắt đầu từ những nền tảng căn bản nhất: vẽ tay – tư duy tạo hình – nghiên cứu đối tượng. Và sau 30 giờ học môn “Vẽ tay sáng tạo”, thành quả mà các bạn thể hiện khiến không ít người bất ngờ: từ những phác thảo ban đầu, các bạn đã tự mình tạo ra các mẫu logo hoàn chỉnh – mang dấu ấn cá nhân rõ rệt.
BẢO VỆ ĐỒ ÁN – CỘT MỐC 7 THÁNG “LỘT XÁC” THÀNH DESIGNER CHUYÊN NGHIỆP!
Bởi Green Academy 12 tháng 4, 2025
Sau 7 tháng học tập và thực hành liên tục, các học viên lớp Thiết kế đồ họa TF-2DE-35M099 tại Green Academy Hà Nội đã chính thức bước vào chặng cuối của hành trình – buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp. Không chỉ là một hoạt động học thuật, buổi bảo vệ còn là sân khấu để các bạn “show” trọn vẹn tư duy, năng lực sáng tạo và tinh thần teanwork chuyên nghiệp đã được rèn luyện trong suốt khóa học.
ĐẠI LỄ THỐNG NHẤT – ƯU ĐÃI CHẤT NGẤT!
Bởi Green Academy 9 tháng 4, 2025
Tháng 4 này, không chỉ có ngày đại lễ thống nhất đất nước, mà còn là lúc bạn chớp cơ hội giảm học phí – bứt phá tương lai với ưu đãi siêu hời tại Green Academy!
BẢO VỆ ĐỒ ÁN – CỘT MỐC 7 THÁNG “LỘT XÁC” THÀNH DESIGNER CHUYÊN NGHIỆP!
Bởi Green Academy 12 tháng 4, 2025
Sau 7 tháng học tập và thực hành liên tục, các học viên lớp Thiết kế đồ họa TF-2DE-35M099 tại Green Academy Hà Nội đã chính thức bước vào chặng cuối của hành trình – buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp. Không chỉ là một hoạt động học thuật, buổi bảo vệ còn là sân khấu để các bạn “show” trọn vẹn tư duy, năng lực sáng tạo và tinh thần teanwork chuyên nghiệp đã được rèn luyện trong suốt khóa học.
08/3 LUNG LINH - QUÀ TẶNG HẾT MÌNH CÙNG GREEN ACADEMY
Bởi Green Academy 7 tháng 3, 2025
Tháng 3 không chỉ là thời điểm để tôn vinh phái đẹp mà còn là dịp để Green Academy gửi đến bạn những ưu đãi học phí hấp dẫn ‘đốn tim’. Nếu bạn đang tìm kiếm một khóa học về Thiết kế – Marketing – Lập trình – Tiếng Hàn, đây chính là thời điểm vàng để đăng ký với mức ưu đãi không thể tốt hơn!
ĐẦU NĂM ĐĂNG KÝ, LÌ XÌ HẾT Ý
Bởi Green Academy 10 tháng 1, 2025
Tết không chỉ là thời gian sum họp mà còn là thời khắc khởi đầu cho những điều tốt đẹp và may mắn. Để tiếp thêm 'lộc học hành' và khích lệ tinh thần học tập, Green Academy Hà Nội mang đến chương trình đặc biệt “ĐẦU NĂM ĐĂNG KÝ, LÌ XÌ HẾT Ý” với cơ hội nhận lì xì đầu năm giá trị lên đến 500k khi đăng ký bất kỳ khóa học nào.
Bởi Green Academy 17 tháng 12, 2024
Trong thế giới Internet rộng lớn, Google Search từ lâu đã là cô ng cụ tìm kiếm thống trị, cung cấp hàng tỷ kết quả trong nháy mắt. Tuy nhiên, sự ra đời của ChatGPT Search đã mở ra một "làn gió mới", mang phong cách hội thoại AI vào cuộc chơi. Vậy đâu là lựa chọn tốt hơn giữa hai cô ng cụ tìm kiếm này? Bài viết sẽ phân tích chi tiết để giúp bạn có cái nhìn tổng quan và lựa chọn phù hợp nhất.

Đăng Ký - Blog